Welcome!

By registering with us, you'll be able to discuss, share and private message with other members of our community.

SignUp Now!

Hơn nửa Thế kỷ thất lạc bản vẽ thiết kế, tới giờ chiếc xe đua Lotus này mới được đưa vào sản xuất với giá triệu đô

Nguyễn Tuân

New member
Tham gia
14 Tháng mười hai 2021
Bài viết
8
Lotus đã ra mắt Type 66 trong Tuần lễ xe hơi Monterey và xác nhận rằng nó sẽ được đưa vào sản xuất dưới dạng xe đua số lượng thấp. Dựa trên các thiết kế của Lotus “đã thất lạc” từ năm 1970, Lotus Type 66 kết hợp di sản đua xe thể thao của nhà sản xuất ô tô với các thành phần và công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_1.jpg


Type 66 lấy tên và nguồn cảm hứng từ một nghiên cứu mà người sáng lập Lotus, Colin Chapman, được ủy quyền khi tìm cách phát triển một chiếc xe đua tại giải Can-Am. Tuy nhiên, vì trọng tâm chính của Chapman là Công thức 1 nên dự án chưa bao giờ tiến xa hơn các bản vẽ kỹ thuật và mô hình tỷ lệ nhỏ. Hiện những tài liệu và mô hình đó đã được tìm thấy, chính vì vậy Lotus sẽ sản xuất 10 chiếc Type 66.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_1.jpg


Mang màu sắc đỏ, trắng và vàng của xe Lotus Type 72 F1, Type 66 trang bị động cơ V8 cam đũa kiểu thập niên 70 với các họng hút gió lấy cảm hứng từ Can-Am. Mặc dù vậy, nó đã được Lotus điều chỉnh để tạo ra công suất 830 mã lực và mô-men xoắn cực đại 746Nm nhờ có các bộ phận hiện đại như trục khuỷu, tay biên và piston rèn.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_2.jpg


Thân xe kiểu cổ điển hoàn toàn được làm bằng sợi carbon, trong khi khung xe được làm từ các phần nhôm ép đùn, khớp nối liên kết và các tấm nhôm kết cấu tổ ong. Những bộ phận hiện đại khác bao gồm hộp số đua tuần tự, hệ thống phanh ABS và một loạt thiết bị an toàn đạt chuẩn ngày nay.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_3.jpg


Để biến chiếc xe thành hiện thực, các nhà thiết kế đã sử dụng phần mềm máy tính để số hóa một loạt bản vẽ tỷ lệ 1/4 và 1/10 nhằm tạo ra các bản vẽ 3D của Type 66. Họ cũng lấy cảm hứng từ các ý tưởng của Colin Chapman, bao gồm cả vỏ bọc buồng lái để giảm lực cản và cải thiện luồng không khí đến cánh sau.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_4.jpg


Cánh gió trước được thiết kế để dẫn luồng không khí từ phía trước xe xuyên qua và bên dưới cánh gió sau, tạo ra nhiều lực nén không khí xuống hơn so với tổng trọng lượng của Type 66 ở tốc độ tối đa. Khái niệm về thân xe rỗng với hốc từ trước ra sau, nơi không khí di chuyển qua xe chứ không phải xung quanh nó, vẫn là một yếu tố đặc trưng của thiết kế xe Lotus và được sử dụng trên các loại xe Lotus hiện đại như Emira hay Evija.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_5.jpg


Để mô phỏng hiệu suất trên đường đua, công nghệ giả lập tiên tiến đã được sử dụng để ước tính chiếc xe sẽ hoạt động như thế nào trên các đường đua như Laguna Seca, Silverstone, Fuji và Spa. Lotus cho biết Type 66 có hiệu năng tương đương của một chiếc xe đua GT3 hiện đại. Trên một số đường đua, chẳng hạn như Laguna Seca, giả lập máy tính còn cho thấy nó có còn vượt trội hơn. Điều đó đã cho thấy suy nghĩ đi trước thời đại của Colin Chapman.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_6.jpg


Có mặt trong buổi ra mắt của Type 66 là hai thành viên quan trọng trong lịch sử Lotus. Nhà vô địch thế giới F1 hai lần Emerson Fittipaldi đã ở đó, cũng như Clive Chapman, giám đốc điều hành của Classic Team Lotus và con trai của Colin Chapman. Chính Chapman là chất xúc tác của Type 66 khi ông nắm giữ các tài liệu gốc từ nghiên cứu thiết kế. Nếu Type 66 được chế tạo cách đây nửa Thế kỷ, nó có thể được điều khiển bởi Fittipaldi, người đã gia nhập Lotus vào năm 1970.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_7.jpg


Mỗi chiếc Type 66 sẽ có giá 1 triệu Bảng Anh.

xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_8.jpg


xedoisong_sieu_xe_dua_lotus_type_66_9.jpg
 
Bên trên Bottom